Sưu tầm hiện vật của kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo


18-01-2018
Chiều ngày 07/1/2018, Đại tá Phạm Văn Phi – Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam và đoàn cán bộ đã tổ chức sưu tầm hiện vật tại nhà riêng của kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo – nguyên cán bộ Phân viện Thiết kế tàu thủy / Cục Giao thông nội địa (nay là Cục Đường thủy nội địa) Bộ Giao thông vận tải.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo đã trao tặng cho Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam 31 hiện vật liên quan đến “Công trình T5” do ông làm chủ nhiệm, bao gồm: mảnh vỡ của thủy lôi MK-42, mô hình tàu T5, bản thiết kế và bản thuyết minh tàu T5 cùng nhiều tài liệu quan trọng khác liên quan đến “Công trình T5”.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo giới thiệu về chiếc tàu T5
Kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo giới thiệu về chiếc tàu T5

Trong cuộc leo thang đánh phá miền Bắc bằng Không quân và Hải quân, đế quốc Mỹ đã điên cuồng đánh phá các mục tiêu trên đất liền, đồng thời bao vây các cửa sông, cảng biển của ta bằng thủy lôi, bom từ trường. Chúng thả thành nhiều đợt với nhiều phương thức và các loại bom, thủy lôi khác nhau, có sự cải tiến với mức độ ngày càng nguy hiểm, gây cho ta nhiều khó khăn và thiệt hại. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan chức năng, các viện nghiên cứu ở Hà Nội để tìm cách chế tạo tàu phá ngư lôi không người lái, lấy tên là “Công trình T5”. Tháng 5/1968, mẫu tàu T5 đầu tiên được chế tạo chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ.

Tàu T5 được đóng và chạy thử tại hồ Bảy Mẫu (Hà Nội). Tàu có hình dáng như một chiếc xuồng, dài 4m, xung quanh thân được cuốn dây điện. Khi đóng mạch, cả chiếc tàu trở thành một cuộn nam châm điện, được điều khiển từ xa bằng ăng-ten, có thể phóng từ hoặc tắt từ. GS Tạ Quang Bửu - một người có tầm hiểu biết sâu rộng về nhiều ngành khoa học tự nhiên và khoa học kỹ thuật - đã xem rất kỹ và đánh giá cao hệ thống rơle điều khiển, đưa ra những nhận xét cụ thể, chính xác, bổ ích cho việc hoàn thiện con tàu. Đại tá Hoàng Đình Phu - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Quân sự - góp ý nên làm cho việc điều khiển T5 được dễ dàng, đơn giản hơn, để “một o dân quân cũng sử dụng được”.

Đại tá Phạm Văn Phi - Phó Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam trao Giấy chứng nhận hiến tặng hiện vật cho kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo
Đại tá Phạm Văn Phi trao Giấy chứng nhận của Bảo tàng cho kỹ sư Nguyễn Hữu Bảo
về việc hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng LSQS Việt Nam

Vào 17 giờ 45 phút ngày 26/8/1972, công trình Tàu rà phá thủy lôi T5 đã phá nổ quả bom đầu tiên, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong việc phá tan âm mưu phong tỏa đường sông, đường biển bằng các loại bom, thủy lôi từ trường, nhằm ngăn chặn giao lưu của tàu biển nước ngoài vào nước ta và khống chế vận tải đường sông trong nước của đế quốc Mỹ. Thành công này không những là dấu son lịch sử oanh liệt, mà còn bổ sung vào kho tàng vũ khí của nhân dân ta một sản phẩm kết tinh trí tuệ Việt Nam.


18-01-2018
Related
In category